Diễn đàn học tập trực tuyến
Bạn có muốn phản ứng với tin nhắn này? Vui lòng đăng ký diễn đàn trong một vài cú nhấp chuột hoặc đăng nhập để tiếp tục.

Suy ngẫm đề thi đại học

Go down

Suy ngẫm đề thi đại học Empty Suy ngẫm đề thi đại học

Bài gửi by Admin 24/8/2014, 22:21

Chào các em !
Như vậy 2 đợt thi Đại Học đã kết thúc. Chắc các em đều đã làm tốt các bài thi của mình. Các em sẽ nhận thấy đề thi ở tất cả các môn không chỉ riêng môn toán năm nay đều có những điểm mới lạ trong khâu ra đề.
Nếu nói về môn Toán thì tính từ năm 2002 – 2013 trải qua 12 kì thi Đại Học với phương thức 3 chung. Đề thi môn toán luôn mang đến những điều thú vị và vẻ đẹp riêng của nó. Năm nay đề thi 2013 có khá nhiều sự bất ngờ. Có khá nhiều những câu hỏi rất “vô duyên” được sử dụng trong đề thi năm nay . Nhưng phía sau nó có lẽ là ý đồ mang tính “nhân văn” mà Bộ Giáo Dục muốn gửi tới các thí sinh và cả những “nhóm lợi ích” …
Trước kì thi này đã có rất nhiều các cuộc họp, những tranh luận xoay quanh việc có nên bỏ điểm sàn và cũng đã có lúc Bộ GD – ĐT chủ trương tạo ra 2 mức điểm sàn… Cuối cùng việc thực hiện một điểm sàn cho từng khối vẫn được giữ nguyên. Điều này được lý giải bởi muốn vào được Đại Học , người học phải đạt được một ngưỡng kiến thức nhất định. Khi trình độ thí sinh hiện nay còn đang chênh lệch quá lớn thì điểm sàn chính là ngưỡng để phân loại thí sinh.

[Only admins are allowed to see this image]

Song trải qua 9 năm áp dụng điểm sàn (kể từ năm 2004) thì hầu như các trường ngoài công lập không có nguồn để tuyển đủ . Có năm thủ khoa của một trường Dân lập đạt 12,5 điểm song vẫn không đỗ vì thấp hơn mức điểm sàn. Việc xác định điểm sàn phải trên cơ sở đảm bảo đầy đủ lượng sinh viên cho các trường đại học công lập và ngoài công lập. Như vậy để giải quyết được các bài toán trên một cách “hài hòa” thì việc thiết kế ra một đề thi mà ở đó những thí sinh trung bình có thể làm được chắc chắn 4 – 5 điểm là điều nên làm và khi đó số lượng thí sinh trên mức điểm sàn sẽ “dồi dào” hơn. Có lẽ vì thế mà những câu hỏi “vô duyên” đến khó tin đã xuất hiện trong đề thi năm 2013, nhưng lại khá dễ hiểu bởi những điều đã nói ở trên. May mắn là vẫn có những bài toán hay, giàu chất ý tưởng, những câu hỏi cần sự linh hoạt và tỉnh táo, nên mới có chuyện giáo viên giải đề thi được phát trực tiếp trên truyền hình mắc phải những lỗi không đáng có (do không cắt nghĩa chuẩn câu chữ trong đề) . Bởi vậy xét về mặt tổng thể, đề toán năm nay vẫn có tính phân loại cao, mang đến sự hấp dẫn, cuốn hút và vẻ đẹp vốn có của nó.
Cũng đã có rất nhiều những nhận định và lí giải khác nhau về đề thi môn Toán năm 2013 . Song nếu nhìn ở một khía cạnh khác, các em sẽ thấy đề thi môn toán năm 2013 ở cả 3 khối A, B, D đều dựa trên những kiến thức rất cơ bản. Không cần những kĩ thuật, những bi kíp quá cầu kì (hình như thầy đã gửi tới các bạn một vài thứ như thế ), không cần những buổi học thêm, những lò luyện thi, những giáo viên nổi tiếng (hiển nhiên nếu may mắn được học họ thì khả năng chinh phục câu 10 điểm sẽ cao hơn ) …cũng vẫn giúp các em hoàn thành bài thi của mình một cách xuất sắc. Phải chăng đó mới là tính “nhân văn” trong đề thi môn toán năm nay ???

Mong rằng các em đều đã hoàn thành môn toán và các môn mà mình dự thi một cách hài lòng nhất.
CHỜ TIN VUI TỪ CÁC EM !

Admin
Admin

Tổng số bài gửi : 154
Join date : 24/06/2014

https://giaoduc.forumvi.com

Về Đầu Trang Go down

Về Đầu Trang


 
Permissions in this forum:
Bạn không có quyền trả lời bài viết